วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การคิดการกำหนดกลยุทธ์



1.กลยุทธ์สร้างพันธมิตร


    คือ นำเอาจุดแข็งมาบวกกับอุปสรรคที่เป็นปัจจัยภายนอก      
แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อทำการสร้างพันธมิตร

    ตัวอย่างเช่น : เรามีโครงการเกี่ยวกับการอบรมการใช้โปนแกรมต่างๆ แต่เรามีอุปกรณ์ไม่พอในการจัดอบรม เราจึงนำโครงการไปเสนอให้กับสาขาที่มีอุปกรณ์พร้อม ซึ่งเป็นวิธีการในการสร้างพันธมิตรอีกแบบหนึ่ง
/    
      2.กลยุทธ์พัฒนาภายใน

        คือ การพัฒนาภายในเพื่อไปหาโอกาสข้างหน้า โดยการนำ
จุดอ่อนบวกเข้ากับโอกาส
        ตัวอย่างเช่น : นักศึกษาไอทีไม่ค่อยมีความรู้พื้นฐานในการใช้โปรแกรมบางโปรแกรม  อาจจะมีการจัดอบรมการใช้โปรแกรมเบื้องต้นเพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมได้ดีขึ้น  ซึ่งเป็นวิธี
หนึ่งในการพัฒนาภายในเพื่อไปหาโอกาสข้างหน้า

3.กลยุทธ์รุกไปข้างหน้า

           คือ การมองที่จุดแข็งของเรา และจุดแข็งในเรื่องนั้นๆ มีโอกาสที่ดีในอนาคต เราจต้องทำการรุก ซึ่งก็คือ  การรุกไปข้างหน้า  เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีและคุ้มค่ากว่า
          ตัวอย่างเช่น :  มีการปลูกยางพาราน้อยเกินไปแต่ถ้าเราจะรุกไปข้างหน้า 
เราก็ต้องถามเกษตรกรว่า เลิกปลูกอ้อย แล้วหันมาปลูกยางพาราแทนเอามั๊ย?? 
เพราะเราเห็นโอกาสว่า ณ วันนี้ยางพารามีราคาสูงมาก

4.กลยุทธ์ปรับเปลี่ยน

      คือ  การปรับเปลี่ยนแนวคิด หรือบางสิ่งบางอย่างที่มันไม
เกิดผล มีจุดอ่อน และมีอุปสรรคมาก

ตัวอย่างเช่น  : ถ้ามีการปลูกต้นยูคาลิปตัน ปลูกแล้วทำให้หน้าดินเสีย  เราก็สามารถทำการปรับเปลี่ยนโดยการ หันมาปลูกข้าว หรือยางพาราแทน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น