1.กลยุทธ์สร้างพันธมิตร
คือ นำเอาจุดแข็งมาบวกกับอุปสรรคที่เป็นปัจจัยภายนอก
แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อทำการสร้างพันธมิตร
ตัวอย่างเช่น : เรามีโครงการเกี่ยวกับการอบรมการใช้โปนแกรมต่างๆ แต่เรามีอุปกรณ์ไม่พอในการจัดอบรม เราจึงนำโครงการไปเสนอให้กับสาขาที่มีอุปกรณ์พร้อม ซึ่งเป็นวิธีการในการสร้างพันธมิตรอีกแบบหนึ่ง
/
2.กลยุทธ์พัฒนาภายใน
คือ
การพัฒนาภายในเพื่อไปหาโอกาสข้างหน้า โดยการนำ
จุดอ่อนบวกเข้ากับโอกาส
ตัวอย่างเช่น : นักศึกษาไอทีไม่ค่อยมีความรู้พื้นฐานในการใช้โปรแกรมบางโปรแกรม อาจจะมีการจัดอบรมการใช้โปรแกรมเบื้องต้นเพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นวิธี
หนึ่งในการพัฒนาภายในเพื่อไปหาโอกาสข้างหน้า
3.กลยุทธ์รุกไปข้างหน้า
คือ การมองที่จุดแข็งของเรา
และจุดแข็งในเรื่องนั้นๆ มีโอกาสที่ดีในอนาคต
เราจะต้องทำการรุก ซึ่งก็คือ
การรุกไปข้างหน้า
เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีและคุ้มค่ากว่า
ตัวอย่างเช่น : มีการปลูกยางพาราน้อยเกินไปแต่ถ้าเราจะรุกไปข้างหน้า
เราก็ต้องถามเกษตรกรว่า
เลิกปลูกอ้อย แล้วหันมาปลูกยางพาราแทนเอามั๊ย??
เพราะเราเห็นโอกาสว่า
ณ วันนี้ยางพารามีราคาสูงมาก
4.กลยุทธ์ปรับเปลี่ยน
คือ การปรับเปลี่ยนแนวคิด
หรือบางสิ่งบางอย่างที่มันไม
เกิดผล มีจุดอ่อน และมีอุปสรรคมาก
ตัวอย่างเช่น : ถ้ามีการปลูกต้นยูคาลิปตัน ปลูกแล้วทำให้หน้าดินเสีย เราก็สามารถทำการปรับเปลี่ยนโดยการ หันมาปลูกข้าว หรือยางพาราแทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น